Tổng Quan Đường Cao Tốc Bến Lức-Long Thành
Đường Cao Tốc Bến Lức Long Thành là một trong những dự án cũng góp phần làm giảm áp lực giao thông trên tuyến đường Quốc Lộ 1A, Quốc Lộ 51 và rút ngắn thời gian di chuyển đi từ Long An đến Sài Gòn, Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời, góp phần giao thông liên vùng miền Tây và vùng Đông Nam Bộ không cần chạy ngang qua TP HCM.
Theo lãnh đạo VEC thì dự án tuyến Đường Cao Tốc Bến Lức Long Thành (TP HCM, Tỉnh Long An và Tỉnh Đồng Nai) dài khoảng 58km đã được thi công đạt khoảng 80% khối lượng bên cạnh đó đều thuộc tuyến đường cao tốc Bắc – Nam góp phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế.
- Chủ đầu tư cụ thể là : Công Ty Đầu Tư Phát Triển Đường Cao Tốc Việt Nam (VEC)
- Tổng vốn đầu tư khoảng : 20.630 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 có vốn đầu tư là khoảng 9.890 tỷ đồng từ nguồn vay ODA.
- Trong đó có ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã tài trợ.
- Thông số bao gồm: dài 57,8km, có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h, được chia thành hai thành phần :
- Từ đoạn An Phú – Vành đai II dài 4 km, quy mô giai đoạn 1: 4 làn xe, chiều rộng nền đường 26,5m với chiều rộng mặt đường 2×7,5 m và chiều rộn tốc độ nhanh 80 km/h.
- Thời gian khởi công là : tháng 7/2014
Tìm hiểu thêm về :
Trung Tâm Thương Mại Vincom Biên Hoà
Thông Tin Chi Tiết Dự Án Đường Cao Tốc Bến Lức – Long Thành
Vào tháng 10-2010 : Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án quan trọng và Bộ GTVT phê duyệt đầu tư.
Tháng 10-2014, dự án Đường Cao Tốc Bến Lức – Long Thành được khởi công, hoàn thành vào năm 2023, đến nay đã giải ngân hơn khoảng 16.500 tỷ đồng. Trong đó, riêng phần xây lắp có 11 gói thầu chính với sản lượng thi công đạt khoảng 78,96% (10.858 tỷ đồng/13.751 tỷ đồng của tổng giá trị các hợp đồng).
Trong hai năm 2020 – 2021, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp, vì vậy chủ đầu tư dự án (Tổng Công Ty Đầu Tư Phát Triển Đường Cao Tốc Việt Nam – VEC) kiến nghị vậy cho phép gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến quý III trong năm 2025.
Tiến độ xây dựng : Đường Cao tốc Bến Lức Long Thành được khởi công năm 2014 và dự kiến tính hoàn thành vào năm 2019. Tuy nhiên, do gặp nhiều vướng mắc, nhất là về vốn nên nhiều lần lùi thời hạn hoàn thành nhưng Hiện tại dự án đạt gần 80% khối lượng.
Mốc hoàn thành Đường Cao Tốc Bến Lức Long Thành đến trong quý 3/2025: Với những khó khăn nhất định, chủ đầu tư VEC kiến nghị thời gian gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến quý 3/2025 thay vì vào cuối 2023 như trước đây, như kế hoạch đã được duyệt. Đồng thời, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan sẽ xem xét hỗ trợ việc điều chỉnh các Hiệp định vay vốn, hỗ trợ thủ tục giao vốn ODA liên quan đến dự án.
Tìm hiểu thêm về :
Khó Khăn Về Nguồn Vốn Để Xây Dựng Đường Cao Tốc Bến Lức Long Thành
Một số khó khăn sẽ ảnh hưởng rất nhiều trực tiếp đến tiến độ của dự án Đường Cao Tốc Bến Lức Long Thành như là : Thứ nhất trình điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; gia hạn một số hiệp định vay vốn của ADB đã hết hạn và phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư
Đến nay một số gói thầu dừng thi công do những lý do trên, đây là cơ sở chính điều chỉnh hợp đồng xây lắp, giải ngân, triển khai thi công…
Đã có một số văn bản báo cáo Thủ tướng nhưng đến nay, Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT và chưa báo cáo Thủ tướng giải pháp xử lí.
Nhu cầu vốn cho dự án năm 2019 – 2020 là cần 121,5 tỉ đồng vốn đối ứng và 298,5 tỉ đồng vốn nước ngoà. Ngoài ra năm 2019 chưa được giao kế hoạch vốn đầu tư công cho các gói thầu JICA, VEC chuyển về Ủy ban Quản lí vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhưng chưa được giao cụ thể kế hoạch vốn đầu tư trung hạn 2016 – 2020 nên cần phải báo cáo Thường vụ Quốc hội.
Theo Bộ GTVT, đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành và bàn giao cho các nhà thầu thi công như đúng kế hoạch.
Gói thầu J1 chưa hoàn thành công tác rà soát thiết kế hạng mục lớn như cầu dây văng. Do không bố trí được nguồn vốn sau khi hoàn thành công tác rà soát thiết kế (dự kiến vào tháng 12/2019) cũng không thể triền khai được liền.
Tìm hiểu thêm về :
Khó Khăn Về Việc Giải Phóng Mặt Bằng, Giải Toả Các Hộ Dân Để Xây Dựng Đường Cao Tốc Bến Lức Long Thành
Trên địa bàn huyện Bình Chánh – Sài Gòn hiện nay vẫn còn vướng nhiều việc giải tỏa 26 hộ dân. Trong đó tại giao lộ cao tốc nối với quốc lộ 1 vẫn còn một căn hộ chưa giải tỏa, do đó nhà thầu không thể thi công trên các đường dẫn quốc lộ 1.
Ngoài ra tại giao lộ cao tốc với quốc lộ 50, nhà thầu mới thi công được một nhánh cầu vượt qua quốc lộ 50, còn một nhánh cầu không thể thi công vì vướng phải giải tỏa đến 20 hộ dân.
Theo chia sẻ của ông Lê Mạnh Hùng – giám đốc của Ban quản lý các dự án đường cao tốc thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) – cho biết việc xử lý đền bù giải tỏa bị kéo dài chủ yếu là chờ tòa án các cấp thụ lý, xét xử vì có một số hộ đã khởi kiện ra tòa do tranh chấp trong nội bộ gia đình từ những khoảng năm 2015-2017.
Vì thế đến nay tòa án các cấp vẫn chưa giải quyết được trường hợp nào. Vì vậy, tiến độ đền bù giải tỏa và việc thực hiện cưỡng chế giải tỏa để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công thì cũng rất là khó khăn.
Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc khu vực miền Đông Nam Bộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn còn vướng giải tỏa 116 trường hợp ở huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành…
Quý khách có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin chi tiết về từ Đường Cao Tốc Bến Lức Long Thành tại website : https://amoland.vn/duong-cao-toc-ben-luc-long-thanh/